Cách nhận biết triệu chứng trĩ ngoại cấp độ 1

Ngày đăng: 10-08-2017 - Lượt xem: 2711

Là cấp độ nhẹ nhất trong 4 cấp độ của bệnh trĩ ngoại, trĩ ngoại cấp độ 1 thường khó phát hiện và tiến triển rất nhanh. Chính vì vậy, việc theo dõi các triệu chứng bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn này để có phương pháp điều trị kịp thời, nhanh chóng là điều vô cùng quan trọng.

Nhận biết trĩ ngoại cấp độ 1 bằng cách nào?

Các bác sĩ Đa Khoa TPHCM cho biết bên trong đường ống hậu môn trực tràng là các búi tĩnh mạch nhưng vì một số nguyên nhân khiến cho chúng bị căng giãn quá mức gây viêm, sưng, chảy máu và hình thành nên trĩ.

Trĩ ngoại là một dạng thuộc bệnh trĩ với các búi trĩ bị căng giãn nằm gần mép lỗ hậu môn và dễ dàng lòi ra ngoài. Đối với trường hợp bệnh trĩ ngoại cấp độ 1, bệnh nhân sẽ dễ phát hiện bệnh với các triệu chứng sau:

Đại tiện ra máu: đây được xem là triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh trĩ. Khi đi đại tiện người bệnh sẽ thấy xuất hiện máu ở trong phân hoặc giấy vệ sinh, mặc dù trĩ ngoại không khiến người bệnh mất quá nhiều máu như bệnh trĩ nội nhưng vẫn xảy ra, vì thế bạn không nên bỏ qua triệu chứng bệnh trĩ ngoại này.

✓ Đau rát hậu môn: bệnh nhân sẽ có cảm giác cộm và đau rát ở vùng hậu môn.

trieu chung benh tri ngoai cap do 1

Bệnh nhân luôn có cảm giác đau rát, cộm vùng hậu môn

✓ Ngứa ngáy hậu môn: vì bên trong đường ống trực tràng hậu môn đang bị tổn thương, viêm nhiễm nên người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy hậu môn, đây là triệu chứng bệnh trĩ ngoại dễ thấy nhất.

✓ Ngồi không yên: khi ngồi lâu ở một chỗ người bệnh thường có cảm giác vướng víu, khó chịu.

✓ Sa búi trĩ: lúc đầu các búi trĩ chỉ nhỏ bằng hạt đậu, dùng tay có thể sờ thấy, sau đó nó phát triển to dần và trở nên ngoằn ngoèo.

Các triệu chứng bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 không chỉ dừng lại ở đó mà tiếp tục phát triển theo chiều hướng xấu đi với búi trĩ thòng xuống nhiều hơn và kích cỡ ngày một lớn hơn. Về lâu dài, bệnh có thể khiến vùng hậu môn bị nhiễm trùng nghiêm trọng, gây thiếu máu và tăng nguy cơ ung thư hậu môn trực tràng.

>>Xem thêm: Phòng ngừa nguy cơ bệnh trĩ cho người đi làm<<

Chính vì thế, các chuyên gia Đa Khoa TPHCM của chúng tôi khuyên bạn nên nhanh chóng đến cơ chuyên khoa để thăm khám và điều trị ngay khí có những triệu chứng bệnh trĩ ngoại đầu tiên, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm, không đáng có.

Điều trị bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 bằng phương pháp nội khoa

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng Phòng khám Đa Khoa TPHCM cho hay, người bệnh không nhất thiết phải sử dụng các phương pháp ngoại khoa để điều trị khi có triệu chứng bệnh trĩ ngoại cấp độ 1. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể dùng thuốc để hỗ trợ điều trị khỏi bệnh.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, lớp niêm mạc búi trĩ ngoại còn mềm nên bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc uống để kích thích các mô chun co giãn và kìm hãm sự phát triển của búi trĩ ngoại.

Thuốc dùng điều điều trị bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 có thể là các loại thuốc viên đặt hậu môn hoặc thuốc bôi vào búi trĩ. Các loại thuốc này có tác dụng phòng ngừa viêm nhiễm, giảm các triệu chứng bệnh trĩ ngoại và tiêu búi trĩ từ bên ngoài.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần tuân theo những chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như tên thuốc.Thuốc dùng để điều trị bệnh ở gian đoạn này cần được sử dụng theo đúng phác đồ điều trị mà các bác sĩ đã đưa ra để đảm bảo có một kết quả tốt nhất. Việc tự ý dùng thuốc để điều trị trại nhà khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ sẽ khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn hoặc xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

phuong phap chua tri cap do 1

Bệnh nhân nên gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp

Bên cạnh đó, ngoài việc sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ngoại cấp độ 1, cụ thể như:

>>Xem thêm: Kinh nghiệm chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá <<

Tuyệt đối không nên ăn cay nóng, mặn, chiên xào nhiều dầu mỡ.

➟ Uống đủ nước mỗi ngày, tuyệt đối không uống các loại nước có ga, có cồn (rượu,bia) hoặc sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cocaine,…

➟ Tập thể dục thể thao thường xuyên, nếu làm công việc ít vận động, thỉnh thoảng bạn cần phải đi lại để giảm bớt áp lực lên thành hậu môn.

➟ Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là các loại vitamin P và E, ăn nhiều rau, nhất là diếp cá, rau má, mã đề.

lam guii khi hi tri ngoai cap do 1

Nên cung cấp thêm thực phẩm giàu vitamin E

Nếu đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh Nam Bộ, Phòng khám Đa Khoa TPHCM tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang sẽ là lựa chọn an toàn cho bệnh nhân để gửi gắm sức khỏe của mình khi bị bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 nói riêng và các bệnh về hậu môn trực tràng nói chung.

Để được bác sĩ chuyên khoa của Đa Khoa TPHCM tư vấn chi tiết hơn về triệu chứng bệnh trĩ ngoại cũng như phương pháp điều trị, bạn vui lòng liên hệ đến số {so} hoặc {nhapvao}