6 nguyên nhân chủ yếu gây bệnh rò hậu môn ở nam và nữ

Ngày đăng: 05-10-2017 - Lượt xem: 2567

Là bệnh lý về hậu môn trực tràng thường gặp ở cả nam giới và nữ giới hiện nay, rò hậu môn thường rất khó chữa trị, dễ tái phát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng biết rõ nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn để có biện pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả. Những chia sẻ dưới đây của các chuyên gia TPHCM sẽ giúp người bệnh có thêm thông tin cần thiết về căn bệnh này.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hậu môn bị rò ở cả nam và nữ

Theo bác sĩ chuyên khoa nam khoa Phòng khám Đa Khoa TPHCM chia sẻ thì, hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn ở cả nam và nữ giới, cụ thể như:

☪ Viêm nhiễm xuất phát từ tuyến hậu môn

Tình trạng viêm nhiễm từ tuyến hậu môn nếu không được điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn, mà chủ yếu là do vi khuẩn coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng, do bệnh nhân mắc bệnh loét đại tràng, nứt kẽ hậu môn hoặc từng có tiền sử mắc bệnh trĩ chưa được chữa trị hay đã chữa trị nhưng không triệt để, …

nguyen nhan gay ro hau mon la gi

Nứt kẽ hậu môn cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng rò

☪ Apxe hậu môn

Đây được xem là hiện tượng viêm nhiễm cấp tính ở hậu môn với triệu chứng điển hình là việc tụ mủ xung quanh vùng hậu môn, khi kéo dài thời gian chữa trị sẽ khiến cho mủ này vỡ ra, chảy dịch và gây nên hiện tượng viêm nhiễm lan rộng, cuối cùng tạo nên đường rò ở hậu môn.

☪ Tĩnh mạch hậu môn hoạt động kém

Khi tĩnh mạch hậu môn hoạt đọng kém sẽ khiến cho máu không thể lưu thông ở khu vực này, khiến cho các tế bào tại đây không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, cuối cùng dẫn đến tình trạng rò hậu môn.

☪ Di chứng do phẫu thuật

Những bệnh nhân từng thực hiện phẫu thuật tại vùng hậu môn – trực tràng, phụ nữ sinh mổ, … tại cơ không đảm bảo chất lượng vệ sinh y tế, bị tổn thương trong quá trình tiểu phẫu đều là nguyên nhân gây nên tình trạng rò hậu môn.

☪ Cơ thắt nhiều nhánh

Bệnh nhân có cơ thắt ở vùng hậu môn quá nhiều nhánh sẽ vô tình tạo ra điều kiện thuận lợi cho các nốt mủ dịch hình thành tại đây và rò rỉ ra ngoài, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, nếu bệnh kéo dài hoặc không chịu điều trị các nốt mủ sẽ vỡ ra và trở thành nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn.

☪ Thuốc điều trị

Bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh, các loại thuốc có tính kích thích cao sẽ rất dễ khiến cho hậu môn bị viêm nhiễm, lâu dần sẽ hình thành nên các đường rò.

ro hau mon do nguyen nhan nao gay ra

Các loại thuốc điều trị cũng là nguyên nhân gây bệnh

Giá điều trị hậu môn bị rò là bao nhiêu?

Hầu hết những bệnh nhân khi đến Đa Khoa TPHCM tại Kiên Giang để điều trị tình trạng hậu môn bị rò đều đã chuyển sang giai đoạn nặng, khi được hỏi lý do thì tất cả đều có chung một câu trả lời là “sợ chi phí chữa trị quá cao”.

Thấu hiểu được nỗi lo lắng này của các bệnh nhân, chuyên gia nam khoa tại phòng khám chúng tôi khuyên rằng: bệnh nhân không nên quan tâm đến mức phí chữa trị quá nhiều mà quên đi một điều là sức khỏe và hạnh phúc của mình mới là tất cả, bởi chỉ khi có sức khỏe bạn mới có được tất cả.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa thì mức phí chữa tình trạng rò này thường phụ thuộc vào những yếu tố sau:

☪ Phí kiểm tra, xét nghiệm ban đầu

Trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân đều được các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm, kiểm tra để xác định nguyên nhân, mức độ bệnh tình như: mức độ rò, tình trạng viêm nhiễm, bưng mủ ra sao, … điều này sẽ hỗ trợ cho quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi hơn. Đây cũng là yếu tố tác động đến mức phí của cả quá trình, trên thực tế thì bệnh nhân chỉ mất khoảng vài trăm nghìn đồng cho việc kiểm tra này.

chi phi dieu tri ro hau mon la bao nhieu

Việc thăm khám và kiểm tra ban đầu cũng tác động đến chi phí điều trị

☪ Phương pháp điều trị

Đối với bệnh nhân bị rò ở giai đoạn nhẹ, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh đặc trị nên mức thanh toán cũng tương đối thấp những thời gian chữa trị sẽ kéo dài. Còn đối với những trường hợp đã chuyển sang giai đoạn nặng, phải nhờ đến sự can thiệp của ngoại khoa và các thiết bị có kĩ thuật cao như PPH, HCPT thì mức phí chữa trị lúc này sẽ có phần cao hơn nhưng hiệu quả chữa trị sẽ nhanh hơn, độ an toàn được đảm bảo cao hơn và không tái phát.

☪ Cơ sở thực hiện

Bệnh nhân khi chữa trị tại cơ sở có đội ngũ bác sĩ giỏi nghề, thiết bị y tế hiện đại, kĩ thuật tiên tiến, đảm bảo chất lượng vệ sinh y tế, … thì mức chi phí chữa trị sẽ có phần cao hơn nhưng bệnh tình sẽ hồi phục nhanh chóng, không gây tổn thương và không gây đau đớn, điều đặc biệt hơn nữa là bệnh nhân sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể do thời gian chữa trị được rút ngắn.

>> Xem thêm: Khám chữa bệnh rò hậu môn ở đâu tốt nhất <<

Vừa rồi là những chia sẻ của các chuyên gia TPHCM về nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn ở cả nam và nữ. Bệnh nhân nếu còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này vui lòng liên hệ đến số {so} hoặc {nhapvao}